'ปธ.สภา'ติง'คนไม่เกี่ยว อย่าจุ้นเลือกสว.' เผย ยังไม่มีร้องจริยธรรม 2 สส.

ประธานสภา ติงคนไม่เกี่ยว อย่าจุ้นเลือก สว. เผย ยังไม่มีใครร้องจริยธรรม 2 สส. จัดเลี้ยงผู้สมัคร สว. หวังได้ สว.ชุดใหม่ 200 คน ดีกว่าเดิม

1718089352199

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 11 มิ.ย. 2567 ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีมีการร้องจริยธรรมว่า 2 สส.อำนาจเจริญ จากพรรคการเมืองใหญ่ จัดเลี้ยงผู้สมัครสว.ก่อนวันเลือกสว.ว่า ยังไม่มีการร้องจริยธรรมในเรื่องนี้ เพราะเรื่องยังไม่มาถึงตน


ทั้งนี้ การเลือกสว. เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ถือว่าผ่านรอบตัวแทนอำเภอ และจะมาสู่ระดับจังหวัดและระดับประเทศ ซึ่งทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) บอกว่าจะให้เสร็จในวันที่ 2 ก.ค. เพื่อให้ได้สว. 200 คน เพื่อมากลั่นกรองนิติบัญญัติต่อไป


ซึ่งประชาชนทั่วไป รวมทั้งตน ก็อยากให้การเลือกสว.เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสำเร็จตามที่กกต.ได้ตั้งใจไว้ ส่วนปัญหาต่างๆ อยากให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยเฉพาะกกต.จะต้องดำเนินการในเรื่องเหล่านี้


เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ที่มีข่าวเรื่องการฮั้วเลือกสว.ค่อนข้างมาก นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการร้อง เราจะไปพูดล่วงหน้าก่อนไม่ได้ แต่มีคนพูดว่าเป็นวิธีการเลือกสว.แบบใหม่ ซึ่งมีทั้งในแง่ดีและไม่ดี และแง่ดีก็อาจจะทำให้สว.มีความเป็นอิสระมากขึ้น เพราะไม่ต้องไปหาเสียง คือ เลือกในแต่ละอาชีพก็จะได้ผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาทำหน้าที่เป็นสว. ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ จึงทำให้คนมองดีและไม่ดี


แต่ตนอยากให้ทดลองดู จึงขอให้ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย เราก็อาจจะได้สว.ที่มีคุณภาพ และมีประโยชน์กับประเทศชาติดีกว่าเดิมก็ได้ แต่บางคนก็อาจจะบอกว่าไม่แน่ใจ กลัวว่าการเมืองจะเข้าไปยุ่ง หรือมีการล็อบบี้กัน ซึ่งตนคิดว่าเราคงไปห้ามไม่ได้


แต่ขอร้องว่าเมื่อมีความตั้งใจให้การเลือกสว.รูปแบบใหม่นี้ให้เป็นไปด้วยดี คนที่ไม่เกี่ยวข้องก็ไม่ควรที่จะไปยุ่งเกี่ยว และคนที่อยากเป็นสว.ก็ขอให้ได้มาด้วยความบริสุทธิ์ ท่านจะได้ภาคภูมิใจว่าเป็นสว.ยุคใหม่ที่มีความเป็นอิสระ และเป็นประโยชน์กับประชาชน


“ผมอยากจะได้สว.ในรูปแบบใหม่สักครั้งหนึ่ง ซึ่งผมยังไม่สามารถจะบอกได้ว่ามันจะดีกว่าเดิมหรือไม่ แต่หวังว่าอยากจะให้ดีกว่าเดิม แน่นอนว่าการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ชัดเจนเป็นเพียงข้อกล่าวหา ผมดูแล้วมันยาก เพราะต้องเลือกแต่ละอาชีพและเลือกไขว้กัน ซึ่งคนดูแล้วยุ่งยากไม่เข้าใจ ดังนั้น เมื่อได้เข้ามาเป็นสว.ก็จะได้ประโยชน์ ซึ่งอยากเห็นเหมือนกันว่าสว.ทั้ง 200 คนจะเป็นอย่างไร


ส่วนความกังวลของแต่ละฝ่ายเป็นเรื่องธรรมดา ต้องปล่อยให้กกต.ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และหวังว่าวันที่ 2 ก.ค. จะได้สว.ชุดใหม่เข้ามา แต่ถ้ามีการร้องเข้ามา กติกาของกกต.มีอยู่แล้ว คือ มีสำรองอีก 100 คน หากคนที่มีปัญหาถูกสอย ตัวสำรองก็เข้ามาเป็นสว.แทนได้” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว



น้ำสมุนไพรก้านตอง

Privacy Policy

|

Cookie Policy

|

Terms Condition

© 2024 13livetv.com. All rights reserved.